พูดญี่ปุ่นคล่อง สมองสั่งไว ด้วยเทคนิค SHADOWING

พูดญี่ปุ่นคล่อง สมองสั่งไว ด้วยเทคนิค SHADOWING

คงไม่มีใครเรียนภาษาแล้วไม่อยากพูดได้หรอกเนอะ แต่การจะ “พูดได้” เนี่ย ต้องใช้เวลาและวินัยในการฝึกฝนอยู่ประมาณหนึ่งทีเดียว แถม “พูดได้” ก็ใช่ว่าจะ “พูดคล่อง” พูดคล่องในที่นี้ นอกจากจะหมายถึงมีคลังคำศัพท์เยอะ รู้ไวยากรณ์ต่าง ๆ ถึงเวลาก็ควักออกมาพูดได้แบบปรู๊ดปร๊าดทันใจแล้ว ยังรวมไปถึงการพูดได้แบบ “คล่องปาก” ด้วย ไม่ใช่พอจะพูดคำนี้ ในหัวนี่รู้แหละว่าพูดยังไง แต่พอออกเสียง อ้าว ลิ้นพันกันซะงั้น ไปจนถึงการพูดได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งสำเนียง การออกเสียงสูง เสียงต่ำ ตรงไหนเน้น ตรงไหนไม่ต้อง แบบเจ้าของภาษา

นี่คือรายละเอียดปลีกย่อยของการพูดคล่อง ที่ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจแรงปากฝึกฝนกันแบบเลี่ยงไม่ได้…

ทีนี้ เราจะฝึกพูดภาษาญี่ปุ่นยังไงดีให้พูดได้ พูดเป็น และพูดคล่อง
ตัวอยู่เมืองไทย พูดก็แต่ภาษาไทย จะเอาโอกาสไหนไปฝึก!
.
.
.
.
.
ก็เอาโอกาสที่ใจอยากพูดเก่งนี่แหละฝึกเนาะ

วันนี้เราเลยจะมาแนะนำวิธีฝึกพูดภาษาญี่ปุ่นรูปแบบหนึ่งที่ทำตามกันได้ไม่ยากและได้ผล นั่นคือเทคนิค Shadowing นั่นเอง

Shadowing คืออะไร?

Shadowing เป็นเทคนิคการฝึกพูดอย่างหนึ่งสำหรับการล่ามแบบพูดพร้อม วิธีการก็ง่าย ๆ คือเปล่งเสียงพูดตามหลังเสียงที่ได้ยินทันทีให้เหมือนมากที่สุดประหนึ่งเป็น “เงา” นั่นเอง

เทคนิค Shadowing ได้ผลยังไง?

ถ้าเปรียบสมองเราเป็นคอมพิวเตอร์ การเรียนไวยากรณ์หรือคำศัพท์ก็เหมือนกับการลงซอฟท์แวร์ใหม่ ต่อให้ซอฟท์แวร์ดีเว่อร์ขนาดไหน ถ้า CPU หรือหน่วยความจำเล็กไป มันก็อืดอยู่ดี เราจึงต้องหาวิธีอัพเกรด CPU หรือสมองของเราให้ทำงานตอบสนองทันกับซอฟท์แวร์ที่ขยายใหญ่ขึ้น และซับซ้อนมากขึ้นตามจำนวนข้อมูล วิธีการนั้นก็คือการฝึก Shadowing นั่นเอง การฝึก Shadowing จะทำให้เราจัดการข้อมูลและประมวลผลสิ่งต่าง ๆ ในหัวสมองเราได้อย่างรวดเร็วเปล่งเสียงออกมาได้ทันทีแบบอัตโนมัติ

ข้อดีอีกอย่างของการฝึก Shadowing ก็คือ เราจะได้ฝึกเรื่องสำเนียงและทำนองเสียงไปด้วยในตัว หากฝึกทุกวัน มันจะมาเอง เพราะสมองเราเม็มไว้แล้วว่ามันต้องออกเสียงแบบนี้ ๆ

ฝึก Shadowing ยังไงให้ได้ผล?

ดังคำกล่าวที่ว่า Practice makes perfect การฝึก Shadowing ก็เช่นกัน คือต้องฝึกสม่ำเสมอ วันละ 10-15 นาที ขั้นตอนการฝึกก็ง่าย ๆ เลย คือ

อ่านสคริปต์เรื่องที่เราจะฝึกแล้วตรวจสอบความหมายว่าพูดที่ไหน สถานการณ์อะไร เรื่องอะไร ประมาณนี้ (ระดับความยากควรเป็นระดับเดียวกับความรู้ของเรา ถ้าอ่านดูแล้วไม่เข้าใจมากกว่าเข้าใจ แนะนำให้เปลี่ยนเรื่อง)
ต่อมา ฟังซีดีแล้วพูดออกเสียงตามซีดีทันทีพร้อมทั้งอ่านสคริปต์ไปด้วย (ได้ยินเสียงจากซีดีปุ๊บ พูดตามปั๊บเลย)
สุดท้าย พอพูดตามได้คล่องแล้ว ก็ฝึกพูดตามเสียงจากซีดีทันทีแบบไม่ต้องอ่านสคริปต์เลย

ฝึกอย่างนี้ไปจนคล่อง แล้วค่อยเปลี่ยนไปฝึกเรื่องใหม่ ระหว่างฝึกก็สังเกตทำนองเสียง วิธีการออกเสียงคำต่าง ๆ ไปด้วย

(ข้อมูลจากหนังสือ ญี่ปุ่น ฟังไปพูดไป ง่ายนิดเดียว)

อ่านกันมาถึงตรงนี้ ก็คงเกิดคำถามว่า แล้วจะฝึกจากอะไรล่ะหว่า

หนังสือสำหรับฝึก Shadowing โดยเฉพาะ เราไม่มีจำหน่ายแล้ว เลยอยากจะแนะนำให้ฝึก Shadowing จากหนังสือเล่มไหนก็ได้ที่มีซีดีหรือไฟล์เสียงและมีสคริปต์ให้อ่านตามไปด้วย

หนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่นจากสำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม ที่เราว่าเหมาะกับการใช้ฝึก Shadowing ด้วยก็มี

200 วลีญี่ปุ่น พูดสั้นทันใจ ระดับต้น-กลาง และ 210 วลีญี่ปุ่น พูดสั้นทันใจ ระดับกลาง-สูง

200 วลีญี่ปุ่น พูดสั้นทันใจ ระดับต้น-กลาง

จุดประสงค์หลักของทั้ง 2 เล่มนี้คือสอนใช้วลีที่คนญี่ปุ่นใช้กันจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน และด้วยความที่เน้นการใช้จริงนี่แหละ มันเลยเหมาะกับการใช้ฝึก Shadowing ด้วยไงแกร

ในเล่มจะเป็นบทสนทนาโต้ตอบแบบสั้นมาก ๆ A-B จบ บทหนึ่งประมาณ 3-5 บทสนทนา สปีด วิธีการพูด อารมณ์ต่าง ๆ คือเหมือนกับที่คนญี่ปุ่นใช้ในชีวิตจริงแน่นอน มีการกร่อนคำ เสียงสูงต่ำชัดเจน

เวลาฝึกก็ฝึกวันละบท พิจารณาก่อนว่าเขาพูดถึงอะไรกัน แล้วก็ฟังซีดีแล้วพูดตามทันทีพร้อมกับอ่านบทสนทนาไปด้วย พอคล่องแล้วก็ฟังซีดีแล้วพูดตามโดยไม่ต้องอ่าน

200 วลีญี่ปุ่น พูดสั้นทันใจ ระดับต้น-กลาง ตัวอย่าง

เล่มนี้เหมาะกับคนที่เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้นตอนปลายไปแล้ว แต่ถ้าใครเพิ่งเริ่มเรียนและอยากทำความคุ้นเคยกับภาษาพูดที่คนญี่ปุ่นใช้กันจริง ๆ แตกต่างกับภาษาญี่ปุ่นที่เจอในห้องเรียน ก็ลองเอามาฝึกได้

ดูรายละเอียดหนังสือ คลิก
200 วลีญี่ปุ่น พูดสั้นทันใจ ระดับต้น-กลาง
210 วลีญี่ปุ่น พูดสั้นทันใจ ระดับกลาง-สูง

พูดญี่ปุ่นปัง ฟังญี่ปุ่นเป็น

พูดญี่ปุ่นปัง ฟังญี่ปุ่นเป็น

เล่มนี้จุดประสงค์ตามชื่อเลยคือสอนการพูดภาษาญี่ปุ่น ให้เป็นได้ทั้งผู้พูดและผู้ฟังที่ดี ดำเนินบทสนทนาได้ต่อเนื่อง ไม่ประสบปัญหาเดดแอร์ พูดคุยกับคนญี่ปุ่นได้อย่างออกรสและเป็นธรรมชาติ

และเนื่องด้วยเป็นหนังสือเน้นพูดอยู่แล้ว ในเล่มก็เลยจะอัดแน่นไปด้วยบทสนทนาที่เป็นภาษาพูดสุด ๆ คำย่อ เสียงกร่อนต่าง ๆ มาเต็ม เหมือนหลุดไปอยู่ญี่ปุ่นยังไงยังงั้น เลยเหมาะกับใช้ฝึก Shadowing อีกแล้วคุณผู้อ่าน แต่ว่าไม่เหมาะกับผู้เรียนระดับต้นเลยนะ เพราะสปีดพูดเร็วไฟแลบ เร็วกว่า 200 กับ 210 วลีญี่ปุ่นฯ อีก เหมาะกับคนที่เรียนถึงระดับกลางแล้วอยากอัพสกิลการพูดให้ใกล้เคียงเนทีฟขึ้นไปอีกมากกว่า

พูดญี่ปุ่นปัง ฟังญี่ปุ่นเป็น ตัวอย่าง

ดูรายละเอียดหนังสือ คลิก
พูดญี่ปุ่นปัง ฟังญี่ปุ่นเป็น

55 ก้าวสู่ภาษาญี่ปุ่นระดับกลาง

55 ก้าวสู่ภาษาญี่ปุ่นระดับกลาง

จุดประสงค์หลักของเล่มนี้คือให้คนที่เรียนจบระดับต้นแล้ว ได้ลองเชิงหรือเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ระดับกลางจริง ๆ เน้นทวนไวยากรณ์ และฝึกฝนการใช้ผ่านแบบฝึกหัดต่าง ๆ ทั้งอ่าน ฟัง เขียน

ทีนี้แต่ละบทเขาก็จะมีบทอ่านความยาวประมาณ 1 หน้ามาให้ด้วย พร้อมซีดีมีเสียงอ่านประกอบ ความเจ๋งคือ ไฟล์เสียงในซีดีที่อ่านบทอ่านนั้นน่ะ มีทั้งแบบสปีดช้ากับสปีดปกติ เลยเหมาะกับการฝึก Shadowing (อีกแล้ว)

55 ก้าวสู่ภาษาญี่ปุ่นระดับกลาง ตัวอย่าง

ใครที่ยังไม่คล่อง ก็ฝึกพูดตามจากไฟล์เสียงที่อ่านช้าก่อน พอคล่องขึ้นก็ค่อยไปฝึกกับไฟล์เสียงที่เป็นสปีดคนญี่ปุ่นพูดปกติ คือจะเร็วขึ้นมาอีกหน่อย แต่สิ่งที่แตกต่างจาก 3 เล่มที่แนะนำก่อนหน้าคือภาษาที่ใช้ในเล่มนี้จะเป็นภาษาทางการหน่อย ๆ  เป็นบทอ่านเฉย ๆ ไม่ใช่บทสนทนาที่พูดกันแบบเร็ว ๆ โต้ตอบกันไปมา มีการกร่อนเสียง หรือใส่อารมณ์เวลาพูด

ดูรายละเอียดหนังสือ คลิก
55 ก้าวสู่ภาษาญี่ปุ่นระดับกลาง

หากใครมีหนังสือเหล่านี้อยู่แล้ว ก็ลองใช้ประโยชน์จากมันเพิ่มเติมนอกเหนือจากจุดประสงค์หลักของแต่ละเล่มดู  หรือหากใครมีหนังสือเล่มอื่น ๆ ที่มีซีดีประกอบและมีสคริปต์ ก็ลองประยุกต์พลิกแพลงใช้ฝึก Shadowing ตามวิธีที่แนะนำได้เหมือนกัน ฝึกวันละ 10-15 นาทีเท่านั้น แต่ฝึกให้ต่อเนื่อง ลองดูสัก 3 เดือน แล้วคุณจะรู้สึกเลยว่าลิ้นไม่พันกัน คิดเร็ว พูดคล่องขึ้นแน่นอน


พิเศษ!
สั่งซื้อหนังสือที่ปรากฏในบทความนี้ทางเว็บไซต์ www.tpabook.com แห่งนี้
รับส่วนลด 15% เพียงใส่รหัสคูปอง SHDWNG15
ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2562 เท่านั้น

2 thoughts on “พูดญี่ปุ่นคล่อง สมองสั่งไว ด้วยเทคนิค SHADOWING

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.

โปรดศึกษา นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อประโยชน์ของท่าน และตอบแบบความยินยอมก่อนใช้บริการที่ ตั้งค่า
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีของท่านในการใช้เว็บไซต์ ตั้งค่าคุกกี้ได้ที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

→ เลือกตั้งค่าเปิด/ปิดคุกกี้ได้ตามความต้องการที่ข้อ 2. ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
→ โปรดตอบแบบความยินยอมในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่ข้อ 3.-5.
→ กรณีที่ท่านอายุต่ำกว่า 20 ปี โปรดกรอกแบบความยินยอมเพิ่มเติม ที่นี่ ก่อนใช้บริการ
→ ศึกษานโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้ ที่นี่
→ ปรับเปลี่ยนการตั้งค่าและความยินยอมได้ตลอดเวลา

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • 1. คุกกี้ที่จำเป็นอย่างยิ่ง
    เปิดใช้งานตลอด

    เป็นคุกกี้ที่จำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้เว็บไซต์ได้เป็นปกติ และเพิ่มประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้  
    ศึกษานโยบายคุกกี้เพิ่มเติม ที่นี่

  • 2. คุกกี้เพื่อการโฆษณาและการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์และนำเสนอเนื้อหาให้ตรงกับความสนใจของท่าน 
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถนำเสนอโปรโมชั่น สิทธิพิเศษ และโฆษณาได้ตรงกับความสนใจของท่าน

  • 3. ความยินยอมเพื่อการประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร โปรโมชั่น สิทธิพิเศษต่าง ๆ

    ความยินยอมให้สมาคมประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร ข้อมูลโปรโมชั่น สิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบริการของเว็บไซต์ TPA Book รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของข้าพเจ้าให้กับฝ่ายหรือหน่วยงานอื่นของสมาคมเพื่อการประชาสัมพันธ์ดังกล่าว
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถประชาสัมพันธ์ แจ้งข่าวสาร ข้อมูลโปรโมชั่น และสิทธิพิเศษต่าง ๆ เกี่ยวกับบริการของเว็บไซต์ TPA Book และฝ่ายหรือหน่วยงานอื่นของสมาคมแก่ท่านได้

  • 4. ความยินยอมเพื่อการปรับปรุงบริการและพัฒนาเว็บไซต์

    ความยินยอมสำหรับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อประเมินความพึงพอใจของท่านที่มีต่อการใช้บริการต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ TPA Book
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถนำความคิดเห็นของท่านไประมวลผลเพื่อปรับปรุงพัฒนาเว็บไซต์ TPA Book และการบริหารจัดการเกี่ยวกับการบริการให้ดียิ่งขึ้นได้

  • 5. ความยินยอมเพื่อการทำการตลาดและส่งเสริมการขาย

    ความยินยอมสำหรับการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดและส่งเสริมการขาย รวมทั้งการวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ ในหมวดหมู่เดียวกันกับสินค้าและบริการบนเว็บไซต์ TPA Book ซึ่งสมาคมเห็นว่าเหมาะสมกับท่าน
    หากไม่ยินยอม สมาคมจะไม่สามารถนำข้อมูลของท่านไปประมวลผลเพื่อนำไปสู่การนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ ในหมวดหมู่เดียวกันกับที่มีในเว็บไซต์ TPA Book ซึ่งสมาคมเห็นว่าเหมาะสมกับท่านได้

บันทึกการตั้งค่า